Search This Blog

NGÀY XUÂN NÓI CHUYỆN HOA LÀM THUỐC

NGÀY XUÂN NÓI CHUYỆN HOA LÀM THUỐC

Có lẽ không phải ai cũng thích cái lạnh, cái mưa rả rích đến nao lòng của mùa xuân nhưng mỗi độ xuân về, trong chúng ta lại dấy lên sự hân hoan đến lạ thường bởi có lẽ đó là mùa của sự sống vươn lên, là mùa của trăm hoa đua nở. Những bông hoa ấy không chỉ vô tình hay hữu ý làm đẹp lòng người mà ẩn sau đó là món quà tinh tuý  tạo hoá dành tặng cho sức khoẻ của chúng ta.

  • HƯƠNG HOA – MỘT PHƯƠNG THUỐC NGỌT NGÀO
Những tác dụng tuyệt vời từ hương thơm quyến rũ của các loài hoa được cả thế giới thừa nhận và không ngừng nghiên cứu để giải đáp sự kỳ diệu này.

Từ những nghiên cứu khoa học:

- Ở Mỹ, qua các cuộc thử nghiệm trên hàng ngàn đối tượng, các nhà tâm lý đã chứng minh ảnh hưởng rõ rệt của hương hoa đối với tình cảm con người.

- Ở Nhật, một số nhà tư bản đã sử dụng mùi thơm của hoa hồng và hoa Tử la lan trong công xưởng để kích thích sự hưng phấn cho công nhân nhằm nâng cao năng suất lao động.

- Ở Pháp, kết quả thống kê cho thấy, những nữ công nhân tiếp xúc nhiều năm với hương liệu tự nhiên trong các nhà máy sản xuất nước hoa hầu như không mắc bệnh đường hô hấp.

- Ở một số nước như Tadzhikistan, Azerbaidzhan… người ta còn xây dựng những “Bệnh viện Hoa” trong đó những người bệnh được chữa trị bằng cách vừa thả hồn trong tiếng nhạc du dương vừa tận hưởng hương thơm quyến rũ của các loại hoa.

Đến cách lý giải vô cùng thỏa đáng về tác dụng huyền diệu của mùi hương

Khoa học đã khám phá ra những thành phần phức tạp trong tinh dầu - yếu tố tạo ra hương thơm đặc trưng cho mỗi loài hoa, trong đó chứa: alcohol, cetone, este có tác dụng sát trùng, điều hoà chức năng trung khu thần kinh và hạn chế tác hại của vi sinh vật gây bệnh.

Các nhà khoa học nhận thấy rằng, màu sắc và mùi hương đặc trưng của hoa khác nhau thì cũng mang đến những tác dụng phong phú khác nhau.

Loại hoa
Tác dụng
Hoa màu tím
Có thể làm cho phụ nữ có thai điềm tĩnh hơn
Hoa màu hồng
Giúp bệnh nhân ăn ngon miệng hơn
Hoa màu đỏ sẫm
Có thể làm tăng huyết áp
Hoa đinh hương
(chứa eugenol và oleanolic axit)
Giảm đau, trấn tĩnh cho những bệnh nhân đau răng
Hoa quế
Hoá đờm, giảm ho, bình xuyễn cho bệnh nhân viêm phế quản mạn tính.
Hoa hồng, hoa nhài (chứa citronellol, linalol)
Giúp cho người bị viêm họng, viêm amydal cảm thấy dễ chịu

  • PHẤN HOA MANG LẠI NHIỀU LỢI ÍCH CHO SỨC KHOẺ

Từ truyền thuyết xa xưa…

Tác dụng kỳ diệu của phấn hoa đã được cả thế giới công nhận và người ta coi đó là phần tinh tuý nhất của mỗi đoá hoa.

- Trong thần thoại cổ Hy Lạp từng kể “ Thần tiên trên trời không ăn thức ăn như người bình thường, chỉ ăn phấn hoa”.

- Hơn hai ngàn năm trước, sách Thần nông bản thảo cũng đã ghi chép : phấn hoa Bồ hoàng là loại thượng phẩm dùng để bồi bổ sức khoẻ.

Đến nghiên cứu hiện tại…

Chúng ta có thêm nhiều cơ sở để tin tưởng vào tác dụng của phấn hoa.

-Khoa học hiện đại chứng minh rằng: phấn hoa được cấu thành từ gần 100 hợp chất thiên nhiên, trong đó có chứa một lượng lớn protit, lipit, gluxit, vitamin, các loại men, hormone và nguyên tố vi lượng có giá trị y học cao.

- Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh phấn hoa có tác dụng hỗ trợ điều trị khá tốt với các chứng bệnh như: suy nhược thần kinh, bệnh lý mạch máu não, di chứng rối loạn tuần hoàn não, viêm tiền liệt tuyến, hội chứng tiền mãn kinh…

  • MỖI ĐOÁ HOA LÀ MỘT VỊ THUỐC QUÝ
Không chỉ hương hoa, phấn hoa là món quà quý báu đối với sức khoẻ con người mà mỗi đoá hoa, với sự tổng hoà của nhiều bộ phận, cũng là một vị thuốc mà tự nhiên ưu ái dành tặng chúng ta.

Theo y học cổ truyền, mỗi loại hoa đều có tính, vị và khả năng đi vào các đường kinh lạc khác nhau, từ đó tạo ra những tác dụng trị liệu đặc thù. Cụ thể như:

Công dụng
Loại hoa
Tác dụng sơ phong tán nhiệt, chuyên dùng để chữa các chứng bệnh vùng đầu mặt
Hoa cúc, Kim ngân hoa, Tân duy hoa, Mật mông hoa, Chi tử hoa, Cát căn hoa
Tác dụng hoá đờm chỉ khái, chuyên chữa các bệnh đường hô hấp
Khoản đông hoa, Dương kim hoa, Đỗ quyên hoa, hoa Hublong
Tác dụng thanh nhiệt lý khí, chuyên chữa bệnh đường tiêu hoá
Tuyền phúc hoa, Kim ngân hoa, Phù dung hoa, Biển đậu hoa, Hoè hoa, Thạch lựu hoa


comment 0 Comment:

Post a Comment

 
© Dược liệu | Digital Millennium Copyright Act (DMCA) ; Email: duoclieuvn@yahoo.com